Kỹ năng sống là gì?

Khái niệm kỹ năng sống là gì ?

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về khái niệm kỹ năng sống là gì ? Và một số kỹ năng sống quan trọng. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !

1. Kỹ năng sống là gì?

Định nghĩa kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích ứng cho phép mỗi cá nhân đối phó đạt kết quả tốt với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống thường nhật. Đây là tập hợp các kỹ năng mà con người lĩnh hội qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp, dùng để xử lý các vấn đề và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đời sống (Wiki).

Kỹ năng sống vào thời điểm hiện tại được hiểu theo nhiều khái niệm không giống nhauví dụ như:

  • Định nghĩa theo Unesco: Là năng lực của mỗi cá nhân để thực thi đầy đủ các công dụng và tham gia vào cuộc sống thường nhật.
  • Định nghĩa theo WTO: Là những kỹ năng mang tính chất tâm lý xã hội và kỹ năng giao tiếp được vận dụng nhiều trong các tình huống hàng ngày. Với mục đích là để tương tác có đạt kết quả tốt với những người xung quanh và giải quyết tốt những vấn đề, tình huống của cuộc sống.
Khái niệm kỹ năng sống là gì
                                                 Khái niệm kỹ năng sống là gì

Kỹ năng sống chính là cách ứng dụng những gì học được vào các tình huống thực tiễn

Nói một cách chung nhất, kỹ năng sống không chỉ là nhận thức, mà là cách vận dụng kiến thức đã tích lũy được vào việc xử lý các tình huống thực tiễn với đạt kết quả tốt cao nhất, qua đó mà cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa, vui vẻ hơn.

2. Một số kỹ năng sống căn bản – Khái niệm kỹ năng sống là gì ?

Có nhiều cách phân loại kỹ năng sống không giống nhauThế nhưng, kỹ năng sống thường không hiện hữu độc lập, mà thường có mối tương quan mật thiết với nhau, đan xen và bổ sung cho nhau. có thể tổng kết một số kỹ năng sống cơ bản sau :

– Kỹ năng tự nhận thức

– Kỹ năng giao tiếp

– Kỹ năng nắm rõ ràng giá trị

– Kỹ năng xác định mục tiêu

– Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề

– Kỹ năng xử lý căng thẳng

– Kỹ năng tư duy tích cực

3. Hệ thống các kỹ năng sống theo độ tuổi

   1. Kỹ năng sống cho học sinh mầm non

+ Nhóm kỹ năng nhận thức về bản thân, biết được giá trị cuộc sống, giá trị của bản thân.

+ Nhóm kỹ năng quản lý cảm giác, kỹ năng thông cảm và sẻ chia, kỹ năng thể hiện lòng tự trọng và kỹ năng làm chủ cảm xúc.

+ Nhóm kỹ năng giao tiếp, quan hệ xã hội: đây chính là nhóm kỹ năng thiết lập các mối tương quan với bạn bè, người lớn, kỹ năng thể hiện sự tự tin, kỹ năng đáp ứng.

+ Kỹ năng thực hiện công việc nhóm.

   2. Kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

+ Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cuộc sống: Các bé có khả năng tự giới thiệu về bản thân, gia đình, trường lớp, thầy cô giáo, biết lễ phép, chào hỏi, xin lỗi, cám ơn khi giao tiếp trong đời sống xã hội. cùng lúc đó biết phân biệt đúng sai, phải trái và bảo vệ mình khỏi những nguy cơ, nguy hiểm.

+ Nhóm kỹ năng học tập, vui chơi thư giãn, lao động: Tập hợp các kỹ năng nghe, nói, viết, kỹ năng quan sát, lập luận và đưa ra ý kiến trong nhóm. Kỹ năng phục vụ bản thân, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Kỹ năng kiềm chế những yếu điểmlàm chủ cảm xúc…

Kỹ năng sống giúp bé bảo vệ chính mình khi gặp tình huống khó khăn

Kỹ năng sống giúp bé bảo vệ bản thân mình khi gặp tình huống khó khăn

   3. Tầm quan trọng của kỹ năng sống – Khái niệm kỹ năng sống là gì ?

Kỹ năng sống thuộc một phần quan trọng của cuộc sống cá nhân trong xã hội hiện đại.

– Kỹ năng sống giúp con người tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để có cái nhìn tự tin, có suy xét theo chiều hướng tích cực.

– Kỹ năng sống giúp con người biến kiến thức, cảm giác thành hành động thực tiễn.

– Kỹ năng sống giúp con người luôn sống yêu đời, hạnh phúc, biết kiểm soát cuộc sống của mình. Kỹ năng sống đặc biệt cần thiết đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần.

– Trong môi trường sống luôn có những biến động, xã hội luôn đặt ra với con người những yêu cầu cao thì kỹ năng sống giúp con người hiểu được cách nghĩ, cư xử, hành động phù hợp với hoàn cảnh, với bối cảnh văn hóa xã hội.

Như vậy, kỹ năng sống góp một phần thúc đẩy cá nhân và xã hội, ngăn ngừa được các sai lầm tiêu cực nảy sinh trong xã hội, bảo vệ sức khỏe và quyền con người. Các cá nhân thiếu kỹ năng sống là một lý do nảy sinh nhiều vấn đề lệch chuẩn. Người có kỹ năng sống biết cách bảo về mình trước những yếu tố bất lợi của cuộc sống, biết xây dựng các mối tương quan tốt đẹp, nhân văn và từ đấy góp một phần làm giảm tệ nạn xã hội, khiến cho xã hội phát triển, văn minh.

4. Những lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ – Khái niệm kỹ năng sống là gì ?

Có khả năng đơn giản nhận thấy, dạy kỹ năng sống chính là dạy thực hành nên bạn cần ưu tiên phát triển những tình huống thực tế trong cuộc sống. Bên cạnh rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ, bố mẹ cần chú ý giúp trẻ có thái độ và nhận thức đúng đắn để linh động khi giải quyết những tình huống không giống nhautùy theo độ tuổi mà kỹ năng giao tiếp được giảng dạy khác nhaumức độ sẽ khó lên khi các bé dần lớn hơn.

Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ cần đi theo từng bước, không thể vội vàng

Việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ cần đi theo từng bước, không thể vội vàng

Khi dạy trẻ kỹ năng, cần cho trẻ nhìn thấy những tình huống thực tế để phát triển những kỹ năng ở trẻ. Bố mẹ, thầy cô giáo không nên chỉ bảo bé qua lý thuyết, sau đó áp đặt, ép buộc các bé phải làm theo. Vì như thế, các bé sẽ chỉ làm theo hướng đối phó, không hiểu gì. Khi các tình huống trên thực tế có đôi chút thay đổi, các bé sẽ bị lúng túng và đưa rõ ra những phán đoán sai lệch, liên quan đến sự phát triển nhận thức, hành động của bé sau này.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn khái niệm kỹ năng sống là gì ? Cũng như một số kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn có thêm những kiến thức và kĩ năng sống phong phú. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này của IMA Việt Nam!

Nguồn

(copy)



Bình Luận

0973 962 456